Ngày 30-3, tại TP Đà Nẵng, Câu lạc bộ (CLB) giám đốc các trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) trên toàn quốc tổ chức Hội nghị lần thứ 30 năm 2024, với chủ đề “Quản lý hoạt động của các trung tâm GDTX trong thời đại số”.

+
Xem ảnh gốc

Ngày 30-3, tại TP Đà Nẵng, Câu lạc bộ (CLB) giám đốc các trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) trên toàn quốc tổ chức Hội nghị lần thứ 30 năm 2024, với chủ đề “Quản lý hoạt động của các trung tâm GDTX trong thời đại số”.

Ông Nguyễn Văn Thiện, Giám đốc Trung tâm GDTX Hải Phòng, Trưởng ban liên lạc CLB xác định, năm 2024 và những năm tiếp theo, các trung tâm thành viên của CLB đều có nhiều thuận lợi nhưng không ít thách thức, đòi hỏi phải đổi mới cách thức hoạt động phù hợp và hiệu quả.

Cơ chế quản lý Nhà nước có nhiều thay đổi như vấn đề vị trí việc làm, tiền lương, Luật Giáo dục... Ngoài ra, cuộc cách mạng 4.0 đang là cơ hội nhưng cũng là thách thức đối với GD-ĐT. Vì vậy, các trung tâm GDTX cần đổi mới để hoạt động cho phù hợp với hoàn cảnh, tình hình mới.

Hội nghị xoay quanh những vấn đề như, vai trò của GDTX trong nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực cho địa phương dựa trên nền tảng số; phương thức giáo dục và đào tạo không chính quy tạo cơ hội cho mọi người ở mọi trình độ, mọi lứa tuổi, mọi nơi học tập suốt đời và góp phần xây dựng một xã hội học tập; biện pháp tăng cường quản lý hoạt động GDTX kết hợp dạy nghề... nhằm linh hoạt, thích ứng trong chuyển đổi số...

Chia sẻ tại hội nghị, ông Trịnh Văn Anh, Giám đốc Trung tâm GDTX - Kỹ thuật tổng hợp Thanh Hóa nhìn nhận, nhìn chung, chuyển đổi số trong ngành giáo dục tập trung vào các mảng chính, gồm đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng CNTT trong quản lý giáo dục - công cụ vận hành và quản trị, ứng dụng công nghệ trong lớp học - cải tiến công cụ giảng dạy cùng với hệ thống cơ sở vật chất.

Chuyển đối số trong ngành giáo dục phải có nền tảng công nghệ quốc gia và muốn phát triển tốt thì yếu tố nhân lực cần được ưu tiên nhất, được ứng dụng những công nghệ mới nhất và thừa hưởng những thành quả của những công nghệ trước đó.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó vụ Trưởng Vụ GDTX (Bộ GD-ĐT) cho biết, đây là chủ đề có ý nghĩa, phù hợp với xu thế chung của thời đại 4.0, khi giáo dục là 1 trong 8 lĩnh vực ưu tiên trong thực hiện chuyển đổi số.

Theo ông, những nội dung quản lý nội bộ cần được chú trọng số hóa, tối ưu thời gian quản trị. Vì vậy, thời gian tới, các trung tâm quán triệt, nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học viên về vai trò việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số.

Song song, tích cực tham mưu của UBND các tỉnh, thành phố quan tâm đầu tư hạ tầng công nghệ số; tăng cường công nghệ số cho các hoạt động trung tâm từ tuyển sinh, quản lý đánh giá học viên; tăng cường chia sẻ thông tin để phục vụ cho người lớn có đầy đủ tư liệu học tập suốt đời…

Bên cạnh đó, ban liên lạc cần tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt của CLB để đảm bảo hiệu quả thực chất. Các trung tâm cần thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ cách làm hay sáng tạo. Hàng tháng, hàng quý, CLB cần có hội nghị chuyên đề để giới thiệu, chia sẻ như công tác tuyển sinh, kinh nghiệm liên kết các trường đại học, cao đẳng, kiểm định chất lượng, kinh nghiệm xây dựng vị trí việc làm…

Bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng cho rằng, thời gian qua, bậc học GDTX cả nước nói chung, TP Đà Nẵng nói riêng luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Vụ GDTX (Bộ GD-ĐT). Chính vì vậy, các đơn vị GDTX có những khởi sắc, sáng tạo và cách làm riêng để giúp cho bậc học ngày càng phát triển, nhất là trong thời đại công nghệ số. Việc tổ chức các hội nghị giúp các trung tâm có thêm những bài học kinh nghiệm, hướng tới đào tạo các em học sinh ngày càng hiệu quả.

Còn theo ông Lê Xuyên, Giám đốc Trung tâm GDTX Số 3 (TP Đà Nẵng), trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của công nghệ, học viên tại trung tâm GDTX đến từ nhiều lứa tuổi và có các mục tiêu khác nhau trong việc học tập và phát triển bản thân. Việc phát triển, kết nối và liên kết các hoạt động đào tạo và bồi dưỡng trong hệ thống GDTX trở nên cực kỳ quan trọng. Các trung tâm cần phát triển các mối quan hệ đối tác với doanh nghiệp và tổ chức xã hội để cung cấp các khóa học phù hợp với nhu cầu thị trường lao động. Trong thời đại công nghệ số, các trung tâm cần chú trọng liên kết vùng, liên kết giữa các trung tâm trong khu vực; phối hợp mở lớp đào tạo trực tuyến…