Vào tháng 12/1964 trường bồi dưỡng cán bộ giáo viên của tỉnh Hải Dương được thành lập, đến năm 1968 hợp nhất với trường bồi dưỡng cán bộ giáo viên tỉnh Hưng Yên thành trường Bồi dưỡng cán bộ giáo viên Hải Hưng. Thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục và đào tạo năm 1979 đổi tên thành trường Bồi dưỡng Cán bộ Quản lý Giáo dục. Đến năm 1989 tiếp tục hợp nhất Trạm Đại học sư phạm và Trường Bổ túc văn hóa cơ quan tỉnh vào trường Bồi dưỡng Cán bộ Quản lý Giáo dục tỉnh Hải Hưng (nay là Hải Dương). 

+
Xem ảnh gốc

  Trường Bồi dưỡng Cán bộ Quản lý giáo dục tỉnh Hải Hưng có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý cho cán bộ quản lý giáo dục, nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên của ngành giáo dục tỉnh Hải Hưng. Ngoài ra Trường còn tổ chức và giảng dạy ngoại ngữ để đáp ứng nhu cầu cho nhân dân trong tỉnh.

Do yêu cầu đổi mới, nhu cầu học tập của nhân dân ngày càng phát triển và nâng cao, trường Cán bộ quản lý giáo dục Hải Hưng đã năng động, sáng tạo mở rộng liên kết đào tạo với một số trường Đại học, Cao đẳng, THCN kể cả trong và ngoài ngành sư phạm. Chính vì vậy chức năng, nhiệm vụ của trường Cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Hải Hưng lúc đó không còn phù hợp nữa. Xuất phát từ tình hình thực tiễn và xu thế phát triển vào tháng 10/1995, thực hiện theo Quyết định số 1565/QĐ-UB ngày 03/10/1995 của Uỷ ban Nhân dân tỉnh Hải Hưng trường cán bộ Quản lý Giáo dục Hải Hưng đã đổi tên thành Trung tâm GDTX tỉnh Hải Hưng (nay là Hải Dương). Hiện nay đơn vị đang hoạt động theo Quyết định số 4909/QĐ-UBND ngày 23/12/2008 của UBND tỉnh Hải Dương quy định cụ thể về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh, cụ thể: Trung tâm GDTX tỉnh Hải Dương là đơn vị sự nghiệp có chức năng giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng ngoài trường lớp chính quy, tạo mọi điều kiện để đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên và đa dạng của mọi người trên địa bàn tỉnh, nhằm góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồ dưỡng nhân tài phục vụ các mục tiêu kinh tế - xã hội ở địa phương. Ngày 15 tháng 5 năm 2020, UBND tỉnh Hải Dương đã ra Quyết định 1262/QĐ-UBND về việc đổi tên Trung tâm GDTX tỉnh Hải Dương thành Trung tâm GDTX-Ngoại ngữ, Tin học tỉnh Hải Dương (Trung tâm GDTX-NN,TH tỉnh).

          Trải qua 55 truyền thống hoạt động trong sự nghiệp giáo dục, 25 năm xây dựng và phát triển, toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của Trung tâm phấn đấu tự vượt lên, tự đổi mới để phát triển và sự thật đã trở thành một trong những Trung tâm liên kết đào tạo, bồi dưỡng có uy tín. Trung tâm đã và đang từng bước khẳng định sự tồn tại có ý nghĩa của mình và tiếp tục vươn lên bằng sức vóc của một Trung tâm trẻ mang trong mình bao nhiêu nhiệt huyết để thực hiện nhiệm vụ chính trị, đáp ứng nhu cầu xã hội trong quá trình hội nhập và phát triển.

Thực hiện công cuộc đổi mới, các trường học phải đa dạng hóa các loại hình đào tạo và liên kết đào tạo, Trung tâm GDTX- NN,TH tỉnh khi đó cũng từng bước chuyển mình để phát triển. Nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII đã xác định giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu; Nghị quyết 29 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản giáo dục đào tạo, trong đó có nêu rõ: Đối với GDTX, bảo đảm cơ hội cho mọi người, nhất là vùng nông thôn, vùng khó khăn, các đối tượng chính sách được học tập nâng cao kiến thức, trình độ, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ và chất lượng cuộc sống, tạo điều kiện thuận lợi để người lao động chuyển đổi nghề nghiệp…Hoàn thiện mạng lưới cơ sở GDTX và các hình thức học tập, thực hành phong phú, linh hoạt, coi trong tự học và giáo dục từ xaLuật Giáo dục 2019 đã nêu, Hệ thống giáo dục quốc dân là hệ thống giáo dục mở, liên thông gồm giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên. Trong đó, Mục tiêu của giáo dục thường xuyên tại Điều 41 nêu cụ thể: Giáo dục thường xuyên nhằm tạo điều kiện cho mọi người vừa làm vừa học, học liên tục, học tập suốt đời nhằm phát huy năng lực cá nhân, hoàn thiện nhân cách, mở rộng hiểu biết, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ để tìm việc làm, tự tạo việc làm và thích nghi với đời sống xã hội; góp phần xây dựng xã hội học tập. Do vậy, nhiệm vụ trọng tâm của ngành tập trung chủ yếu vào việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần thực hiện mục tiêu dân giàu nước mạnh xã hội công bằng dân chủ văn minh. Nghị quyết của đảng và sự chỉ đạo của ngành đã giúp Trung tâm thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình để từng bước xây dựng chiến lược phát triển trung tâm trong giai đoạn tiếp theo.

Thời kỳ đầu Trung tâm còn gặp không ít khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, ban đầu mới chỉ có một tòa nhà 3 tầng với 15 phòng học. Đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên của trung tâm có trên 30 ngườiĐược sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở GD&ĐT và các sở ban ngành, đến nay diện mạo của Trung tâm đã có sự thay đổi lớn lao với một cơ ngơi khang trang sạch đẹp. Hiện Trung tâm có 4 khu giảng đường cao tầng với 40 phòng học và 01 khu nhà hiệu bộ với trên 10 phòng làm việc cho cán bộ, giáo viên, 01 khu nhà khách với 20 phòng nghỉ cho giảng viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp về giảng dạy, 01 khu ký túc xá cho học sinh và sinh viên có nhu cầu lưu trú. Hệ thống thiết bị hàng năm cũng được mua bổ sung và sữa chữa kịp để góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập của học viên tại trung tâm. Trung tâm có 3 phòng máy vi tính với trên 100 máy, 01phòng học trực tuyến; hầu hết các phòng học đều được  lắp hệ thống máy chiếu, loa – míc, điều hòa không khí để phục vụ cho công tác dạy học được tốt hơn.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên của trung tâm luôn đoàn kết phấn đấu, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Đến nay Trung tâm đã là 01 Đảng bộ trực thuộc Thành ủy Hải Dương gồm 31 đảng viên sinh hoạt tại 5 chi bộ. Tổng số cán bộ giáo viên, nhân viên là 50 đồng chí trong đó: trình độ tiến sĩ 1 đ/c, thạc sĩ 19 đồng chí và cử nhân là 30 đồng chí. Về trình độ LLCT có 03 đ/c cao cấp LLCT, 8 đ/c cử nhân GDCT, 14 đ/c trung cấp lý luận CT, còn lại là sơ cấp.

Trong suốt 25 năm qua, diện mạo của sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà đã có phần đóng góp không nhỏ của trung tâm GDTX- NN,TH tỉnh. Với chức năng nhiệm vụ được UBND tỉnh giao, Trung tâm đã tích cực xây dựng và thực hiện kế hoạch liên kết đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giáo viên từ Mầm non đến THPT đạt chuẩn, trên chuẩn cho giáo viên các bậc học Mầm non, Tiểu học, THCS, tổ chức các lớp bồi dưỡng thăng hạng cho giáo viên theo quy định của ngành. Cùng với việc liên kết đào tạo bồ dưỡng cán bộ giáo viên trong ngành sư phạm, thời gian qua Trung tâm đã liên kết với các trường đại học trọng điểm trong cả nước đào tạo và đào tạo lại hàng nghìn cán bộ công chức cấp xã, phường, thị trấn có trình độ đại học góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để phát triển kinh tế, xã hội cho tỉnh Hải Dương trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đồng thời xác định sứ mệnh, chiến lược của Trung tâm hướng tới và đáp ứng yêu cầu giáo dục trong thời kì đổi mới, Trung tâm ngày càng đa dạng hóa các hình thức đạo tạo, cùng với loại hình đào tạo truyền thống, trong thời đại của kỷ nguyên số, bắt nhịp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, từ năm 2016 Trung tâm đã chính thức liên kết với các trường Đại học, đặc biệt với Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức các lớp Đại học trực tuyến Elearning với 8 chuyên ngành được liên tục tuyển sinh đào tạo đã xóa nhòa mọi khoảng cách về không gian, hạn chế về thời gian để những người lao động bận rộn có cơ hội được chiếm lĩnh tri thức. Từ tháng 4 năm 2017, Trung tâm đã được giao nhiệm vụ giảng dạy và tổ chức thi, cấp chứng chỉ Ứng dụng Công nghệ thông tin theo Thông tư 03 của Bộ Thông tin và Truyền thong. Trung tâm GDTX – NN, TH tỉnh Hải Dương là Trung tâm đi đầu trong việc được tổ chức thi sát hạch và cấp chứng chỉ Ứng dụng công nghệ thông tin trong cả nước. Cũng trong năm 2017, Trung tâm đã triển khai hệ thống Anh ngữ Smartcom Hải Dương đi vào hoạt động, trở thành một địa chỉ được các bậc phụ huynh và học sinh các bậc học phổ thông tin tưởng lựa chọn. Trung tâm Anh ngữ liên tục tổ chức các khóa học tiếng Anh với giáo viên người bản địa, tổ chức các khóa luyện thi IELTS, TOEFL, TOEIC… dành cho mọi lứa tuổi. Bắt kịp với nhu cầu của nhân dân, Trung tâm tổ chức các hoạt động về tạo nguồn và tư vấn du học, tổ chức dạy bậc THPT hệ GDTX và liên kết đào tạo Trung cấp nghề góp phần phần luồng cho học sinh sau THCS.

Để có được những kết quả như ngày hôm nay, Trung tâm GDTX – Ngoại ngữ, Tin học tỉnh Hải Dương đã trải qua một chặng đường dài lịch sử mà tiền thân là trường Bồi dưỡng Cán bộ quản lý giáo dục. Kế thừa những thành quả đã đạt được, phát huy điều kiện thuận lợi sẵn có, đương đầu với những khó khăn thử thách trong giai đoạn mới để vươn lên phát triển và mở rộng các lĩnh vực ngành nghề, đáp ứng nhu cầu học tập và học tập suốt đời của mọi tầng lớp nhân dân. Trên chặng đường 25 xây dựng và phát triển, Trung tâm đã hoàn thành sứ mệnh của mình, góp phần đắc lực trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Một phần tư thế kỷ có thể là khoảng thời gian chưa dài, song đội ngũ cán bộ giáo viên trung tâm đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ của mình, đã dạng hóa các lĩnh vực ngành nghề để đáp ứng nhu cầu của người học. Tính đến nay Trung tâm đã liên kết đào tạo được trên 35 nghìn cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có trình độ đại học. Đặc biệt, từ đây đội ngũ cán bộ giáo viên được đào tạo đạt chuẩn, trên chuẩn ngày càng được nâng lên, góp phần thực hiện Luật Giáo dục sửa đổi năm 2019 về nâng cao trình độ chuẩn cho giáo viên bậc Mầm non, Tiểu học, THCS. Hàng chục nghìn cán bộ công chức cấp xã, phường, thị trấn được đào tạo và đào tạo lại. Trong đó có hàng nghìn vị trí cán bộ được cử đi học theo đề án 01 của tỉnh ủy Hải Dương được đào tạo một cách có hiệu quả. Tỷ lệ học viên tốt nghiệp ra trường hàng năm đạt 99,8% trong đó tỷ lệ khá, giỏi chiếm khoảng 70% trở lên, còn lại là trung bình và trung bình khá. Đó là những thành quả rất đáng tự hào của Trung tâm 25 năm qua.

 Công tác tổ chức bồi dưỡng các lớp ngắn hạn theo nhu cầu mỗi năm với hàng nghìn lượt người về các lĩnh vực như: Kỹ năng giao tiếp,Tin học,chủ tài khoản, ngoại ngữ, kế toán, QLGD… và phối hợp với các phòng chức năng của Sở GD&ĐT về cơ sở vật chất để tham gia bồi dưỡng hè, bồi dưỡng chuyên môn cho hàng nghìn cán bộ giáo viên các ngành Mầm non, Tiểu học, THCS và THPT, tham gia vào việc bồi dưỡng Tiếng Anh theo đề án 2020 của Bộ Giáo dục & Đào tạo. Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động Trung tâm đã tổ chức dạy, thi và cấp chứng chỉ Ứng dụng Công nghệ thông tin theo thông tư 03 của Bộ thông tin và truyền thông cho hàng chục nghìn lượt người, với hàng trăm hội đồng thi. 

Việc tổ chức dạy học ngoại ngữ - tiếng Anh cho lứa tuổi thiếu nhi của Trung tâm Anh ngữ Smartcom Hải Dương, Trung tâm luyện thi IELTS 9.0 … đã thu hút được sự quan tâm của không ít các bậc phụ huynh và các em học sinh từ mầm non đến THPT, với các chương trình học tiếng Anh đa dạng, phong phú, phù hợp cho mọi lứa tuổi với sự tham gia giảng dạy của cả giáo viên nước ngoài và các tình nguyện viên người bản địa. Trung tâm đang tiếp tục khẳng định vị trí của mình, là đơn vị số 1 của tỉnh về đào tạo Tin học, Ngoại ngữ để tiến tới xây dựng mô hình học tập Tiếng Anh cộng đồng tại địa phương phục vụ cho mọi nhu cầu của các tầng lớp xã hội, và góp phần hiện thực hóa chủ trương của chính phủ về thực hiện đề án nâng cao trình độ, năng lưc ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức từ nay đến năm 2030.

Bộ phận tư vấn du học đã bước đầu khẳng định được vị trí của mình trên thị trường, bằng sự tin tưởng của hàng trăm lượt người tham gia học tạo nguồn và đã đưa hàng chục du học sinh xuất cảnh mỗi năm. Khối THPT và liên kết Nghề cũng từng bước đi vào ổn định và phát triển, điều đó thể hiện qua sự tin tưởng của các bậc phụ huynh và các em học sinh, số lượng tuyển sinh năm sau cao hơn năm trước. Kế quả giáo dục đại trà từng bước được nâng lên.

Với những đóng góp đáng kể ấy, trong nhiều năm qua, Đảng bộ trung tâm luôn giữ vững danh hiệu đơn vị trong sạch vững mạnh được Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Thành ủy tặng giấy khen, bằng khen trong nhiều năm liền vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng đảng. Trung tâm GDTX tỉnh luôn được công nhận danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc; được công đoàn ngành giáo dục, liên đoàn lao động tỉnh, Công đoàn giáo dục Việt Nam và tổng liên đoàn lao động Việt Nam tặng giấy khen, bằng khen; được UBND tỉnh tặng Bằng khen và Cờ thi đua xuất sắc; Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba. Nhiều cán bộ, giáo viên được công nhận CSTĐ cấp cơ sở và cấp tỉnh. Công tác viết và áp dụng SKKN đã từng bước được đẩy mạnh và phát huy. Nhiều nhà giáo được tặng Huân chương vì sự nghiệp giáo dục, được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Đằng sau những thành tích ấy là khát vọng, sự phấn đấu hết mình của tập thể cán bộ giáo viên trung tâm. Điều đó đã khẳng định với 25 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm GDTX tỉnh đã luôn làm tốt nhiệm vụ được giao góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho tỉnh Hải dương ngày càng phát triển.

Sự trưởng thành và vững mạnh đó được thể hiện qua việc các cấp lãnh đạo tỉnh, Sở, Ban, ngành đã tin tưởng giao cho Trung tâm chính thức thực hiện nhiệm vụ của một đơn vị sự nghiệp tự chủ 100% về tài chính. Đó là một vinh dự đồng thời cũng là thử thách lớn với Trung tâm trong giai đoạn mới. Năm học 2019-2020 là năm học đầy khó khăn, đại dịch Covid-19 hoành hành trên khắp thế giới. Không ít các cơ quan doanh nghiệp, trường học trong cả nước nói riêng và toàn cầu nói chung, đứng trước khó khăn về công ăn việc làm, về tiền lương. Sự khởi đầu gian nan ấy không làm nhụt chí của tập thể lãnh đạo, cán bộ, giáo viên, nhân viên của Trung tâm GDTX- Ngoại ngữ, Tin học tỉnh Hải Dương. Tập thể đơn vị khẳng định nỗ lực, cố gắng và từng bước cùng nhau vượt qua những khó khăn thử thách...

Cùng nhìn lại qua ¼ thế kỷ đã qua, những nỗ lực cố gắng của tập thể lãnh đạo, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong đơn vị đã được các cấp, các ngành, nhân dân ghi nhận, tin tưởng. Giờ đây, khi xã hội không ngừng phát triển và đổi mới từng ngày, khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển như vũ bão, buộc mỗi chúng ta phải hội nhập để bắt nhịp kịp với thời đại theo tinh thần Nghị quyết 29 ngày 4/11/2013 của Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành TW Đảng khóa XI về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế; thực hiện nghị quyết của Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; triển khai có hiệu quả và sát thực các cuộc vận động và phong trào thi đua của Chính phủ, của ngành; chú trọng việc nâng cao chất lượng đội ngũ và đổi mới công tác quản lý, phương thức tuyển sinh, quản lý, thích nghi với tình hình mới. Trung tâm quyết tâm thực hiện tốt sứ mệnh của mình: Là đơn vị được giao nhiệm vụ liên kết, đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có trình độ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Để làm tốt nhiệm vụ này, Trung tâm sẽ tiếp tục đa dạng hóa các hình thức đào tạo, tạo cơ hội học tập cho mọi người, mọi lúc, mọi nơi, đưa công nghệ hiện đại và học liệu đa dạng, phong phú đến với người học. Và với sứ mệnh của mình, Trung tâm GDTX- Ngoại ngữ, Tin học tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng quản lý đào tạo, bồi dưỡng Tin học, Ngoại ngữ để khẳng định vị trí số 1 về đào tạo, bồi dưỡng Tin học và ngoại ngữ của tỉnh và của khu vực, góp phần tích cực vào việc hiện thực hóa chủ trương mà chính phủ phê duyệt về Đề án “Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ công chức, viên chức giai đoạn 2020-2030”.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, trong những năm qua, Trung tâm đã liên kết với nhiều trường đại học có uy tín trong cả nước để đào tạo, đào tạo lại cho hàng vạn cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh Hải Dương và các tỉnh lân cận. Để đạt được kết quả đó, bên cạnh sự ủng hộ, giúp đỡ, tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành liên quan, sự tin tưởng của người học còn có nỗ lực không ngừng của tập thể lãnh đạo, cán bộ, giáo viên, nhân viên Trung tâm.

          Từ năm 2020, Trung tâm hoạt động tự chủ 100% về tài chính, một thách thức lớn đặt ra với đơn vị sự nghiệp công lập trong ngành Giáo dục. Hơn nữa, thời điểm bắt đầu tự chủ hoàn toàn về tài chính cũng là lúc dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên toàn cầu khiến công tác tuyển sinh, đào tạo, bồi dưỡng càng trở nên khó khăn. Đứng trước tình hình đó, Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trung tâm đã phải nỗ lực hơn bao giờ hết, với quyết tâm vừa phòng dịch hiệu quả vừa làm tốt nhiệm vụ chuyên môn. Luôn đặt việc đảm bảo an toàn trước dịch bệnh Covid-19 lên hàng đầu, Trung tâm đã nghiêm túc thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn. Đồng thời, Trung tâm đã phối hợp với các trường đại học chuyển đổi hình thức học tập từ trực tiếp sang online để phù hợp với tình hình thực tế và đảm bảo yêu cầu “tạm dừng đến trường, không dừng học tập” theo tinh thần chung của ngành Giáo dục. Bên cạnh việc quản lý tốt việc dạy và học trực tuyến, đảm bảo chất lượng, hiệu quả giảng dạy của giảng viên và học tập của học viên, Trung tâm cũng đẩy mạnh tuyển sinh phương thức đào tạo đại học Elearning với đa dạng các ngành, nghề để phù hợp với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Các chương trình bồi dưỡng cấp chứng chỉ được xây dựng theo hình thức online, đáp ứng nhu cầu của người học.

Có thể nói, với sự chủ động, linh hoạt trong quản lý và thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, Trung tâm đã từng bước biến khó khăn thành cơ hội, thích ứng an toàn và duy trì tốt hoạt động chuyên môn trong trạng thái bình thường mới.

“Lấy người học làm trung tâm” là quan điểm và cách tiếp cận mới trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo những năm gần đây. Vận dụng linh hoạt tinh thần ấy, nhằm phát huy tính chủ động sáng tạo của người học, phù hợp với bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, thời gian gần đây, Trung tâm đã chủ động xây dựng các chương trình bồi dưỡng ngắn hạn theo hình thức học tập trung và online, hướng đến nhu cầu thực tế của người học. Trong quá trình xây dựng bài giảng, giảng viên sẽ hướng vào những nội dung vấn đề học viên đang cần và mong muốn tìm hiểu, định hướng để học viên chủ động khai phá tri thức; giảng viên làm nhiệm vụ hướng dẫn cung cấp thông tin.

            Với cách triển khai như vậy, sau mỗi chương trình bồi dưỡng, người học sẽ thực sự được cung cấp những kiến thức muốn nắm bắt, không còn là những lý thuyết xa rời thực tiễn. Với các khóa liên kết đào tạo, khung chương trình và nội dung bài giảng do các trường liên kết chịu trách nhiệm, với vai trò đơn vị liên kết đào tạo, tổ chức, quản lý lớp học, Trung tâm cũng rất sát sao, thường xuyên nắm bắt việc dạy và học của giảng viên, học viên, kịp thời có những ý kiến đóng góp phù hợp để luôn hướng đến nhu cầu của người học. Trung tâm cũng tích cực, chủ động tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo để tổ chức các lớp liên kết đào tạo, các chương trình bồi dưỡng phù hợp với định hướng phát triển nhân lực của tỉnh, yêu cầu nâng cao trình độ của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tỉnh nhà cũng như đáp ứng được những mong muốn, nguyện vọng của người học. 

 Chiến lược phát triển Trung tâm giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2030 

            Thực hiện Chiến lược phát triển giai đoạn 2020-2025 của Trung tâm GDTX - NN, TH tỉnh Hải Dương tầm nhìn đến năm 2030, Trung tâm đang và sẽ triển khai các nội dung: Về liên kết đào tạo: Tập trung thực hiện các nhiệm vụ về đào tạo nâng cao trình độ cho cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh theo Đề án 02-ĐA/TU ngày 15/8/2021 của Tỉnh ủy; đào tạo nâng chuẩn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên theo Nghị định 71/2020/NĐ-CP ngày 20/6/2020 của Chính phủ và Kế hoạch 4808/KH-UBND ngày 31/12/2021 của UBND tỉnh Hải Dương. Để thích ứng an toàn với tình hình dịch bệnh Covid-19 và đáp ứng nhu cầu học tập của xã hội, Trung tâm sẽ đẩy mạnh hình thức đào tạo trực tuyến E-learning, đa dạng các ngành nghề đào tạo, để người học không bị hạn chế bởi không gian, thời gian, người học có thể học tập mọi lúc, mọi nơi. Về bồi dưỡng: Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước, tin học, ngoại ngữ, đặc biệt là bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ công chức theo Kế hoạch 4809/KH-UBND ngày 31/12/2021 của UBND tỉnh; đẩy mạnh bồi dưỡng IELTS, liên kết với IDP Education tổ chức thi sát hạch cấp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS ngay tại Trung tâm; liên kết với Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức thi đánh giá năng lực cho học sinh THPT. 

             Về cơ sở vật chất: Tranh thủ và sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách để nâng cấp cơ sở vật chất, hệ thống trang thiết bị đáp ứng nhu cầu của người học. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã xác định một trong 3 khâu đột phá phát triển nhiệm kỳ 2020-2025 là: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý;... Quán triệt và nhận thức được trọng trách nặng nề hơn, Ban lãnh đạo và tập thể cán bộ, giáo viên Trung tâm đang tiếp tục nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; qua đó góp phần tích cực vào việc nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nguồn nhân lực trên địa bàn.

      Trên hành trình mới, với rất nhiều cơ hội và những thách thức đang ở phía trước, chúng tôi luôn hi vọng sẽ tiếp tục nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của lãnh đạo các cấp, các ngành cũng như nhân dân Hải Dương. Sự ủng hộ, tin tưởng ấy sẽ là điều kiện hết sức thuận lợi giúp Trung tâm Giáo dục thường xuyên – Ngoại ngữ, Tin học tỉnh Hải Dương phát triển đi lên, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình trong công tác liên kết, đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong tỉnh góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho quê hương Hải Dương và cho đất nước và sẽ mãi là địa chỉ tin cậy về đào tạo, bồi dưỡng của tỉnh Hải Dương nói riêng và khu vực nói chung./.