GD&TĐ - Sáng 2/8, tại TP Vinh (Nghệ An), Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2018 – 209, hướng dẫn triển khai nhiệm vụ năm học 2019 – 2020 đối với Giáo dục thường xuyên.

+



Xem ảnh gốc

Quang cảnh Hội nghị

Quang cảnh Hội nghị

Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, đại diện các Vụ, Cục trực thuộc Bộ và lãnh đạo chủ chốt Sở GD&ĐT của 63 tỉnh, thành trên cả nước. Về phía tỉnh Nghệ An có ông Đinh Viết Hồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng dự.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: Đây là hội nghị quan trọng để nhìn nhận lại trong năm học qua, những nhiệm vụ đã triển khai có mặt được, chưa được hay còn hạn chế gì để tìm ra giải pháp. Cụ thể như về công tác xóa mù chữ; hoạt động các trung tập học tập cộng đồng; công tác tuyển sinh và chất lượng các ở các trung tâm GDTX; sự phát triển của các trung tâm tin học ngoại ngữ, quy chế hoạt động và chương trình giảng dạy, đào tạo...

 Thứ trưởng Bộ GD&ĐT phát biểu khai mạc hội nghị

“Chúng ta phát triển số lượng, nhưng không đánh đổi chất lượng lấy số lượng, đó là quan điểm chỉ đạo của ngành đối với tất cả các bậc giáo dục và đạo tạo. Giáo dục không có chất lượng coi như chưa có giáo dục”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định. 

 

Đặc biệt, trong điều kiện kiện mới, năm 2019, Luật giáo dục Sửa đổi mới ban hành với nhiều quy định rõ đối với GDTX, trong đó có vấn đề liên quan đến công – tư cần trực tiếp trao đổi như liên kết tư nhân tham gia với giáo dục, vấn đề tự chủ ở các cơ sở giáo dục đào tạo…

Trong thiết kế chương trình hội nghị, phần thảo luận được chia ra làm 3 nhóm, để tất cả 63 tỉnh thành đều được phát biểu ý kiến. Thứ trưởng yêu cầu hội nghị làm việc, đưa ra ý kiến thẳng thắn, thiết thực để việc triển khai nhiệm vụ trong năm học mới đạt hiệu quả, và có sản phẩm. 

 Đại diện Sở GD&ĐT phát biểu ý kiến tại hội nghị

Theo báo cáo của Vụ Giáo dục thường xuyên, năm học 2018 – 2019 vừa qua có nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Trong đó, công tác xây dựng xã hội học tập được đẩy mạnh lan tỏa thành phong trào mạnh mẽ ở các địa phương.

Tỷ lệ người biết chữ tăng dần, theo số liệu báo cáo của các Sở GD&ĐT hiện tỷ lệ người biết chữ độ tuổi từ 15 – 60 là 97,64%. Tỷ lệ người dân tộc thiểu số biết chữ trong độ tuổi này là 93,43%.

Công tác xóa mù chữ được chú trọng và có nhiều biện pháp nâng cao chất lượng. Trong năm 2018 – 2019 cả nước huy động được gần 26.700 người ra học xóa mù chữ, trong đó có 16.893 người tham gia học lớp xóa mù và 9.801 người học lớp giáo dục sau biết chữ.

Trong năm học 2018 – 2019, công tác phân luồng hướng nghiệp được các địa phương thực hiện nghiêm túc, dẫn đến số lượng học viên GDTX có xu hướng tăng. Tính đến tháng 6/2019 cả nước có gần 245.000 học viên học chương trình GDTX THCS và THPT. Bên cạnh đó, cả nước đạt tỷ lệ 97,8% số xã phường, thị trấn có trung tâm học tập cộng đồng. Nhiều trung tâm ngoại ngữ, tin học, giáo dục kỹ năng hoạt động hiệu quả, phát triển mạnh.

 Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ tặng quà cho nguyên lãnh đạo Sở GD&ĐT và nguyên Trưởng phòng GDTX nghỉ chế độ

Tuy nhiên, năm học vừa qua, GDTX vẫn còn những tồn tại yếu kém như: Mạng lưới cơ sở quy hoạch chưa đồng bộ, chưa phát triển tương xứng với nhu cầu học tập của người dân; Chất lượng giáo dục bổ túc THPT còn hạn chế; Một số phương chưa quan tâm xây dựng xã hội học tập; Tỷ lệ huy động người học xóa mù chữ ở vùng khó khăn còn thấp; số lượng học viên hướng nghiệp, học nghề giảm 226.546 người...